Giờ đây, khi nhắc đến thành phố biển Vũng Tàu, không chỉ có biển xanh cát vàng, hải sản tươi ngon mà mọi người còn thi nhau kể về trải nghiệm leo núi Thị Vải. Nếu bạn còn thấy xa lạ khi nghe đến tên ngọn núi này, thì hãy tham khảo ngay những chia sẻ thú vị sau đây về trải nghiệm khó quên khi trekking núi Thị Vải nhé.

Giới thiệu núi Thị Vải

Cách Thành phố Hồ Chí Minh không xa, Bà Rịa Vũng Tàu là một điểm đến du lịch, dã ngoại cuối tuần vô cùng tiện lợi và nhanh chóng. Không chỉ có những bãi tắm đẹp, hải sản tươi ngon, những cung đường biển mướt mát, Bà Rịa Vũng Tàu còn được biết đến với những ngọn núi đẹp có nhiều ngôi chùa cổ linh thiêng. Bên cạnh núi Dinh, núi Minh Đạm thì phải kể đến núi Thị Vải. Một trong những địa điểm trekking gần sài gòn mới toanh đang thu hút rất nhiều giới trẻ về thư giãn dịp cuối tuần.

Núi Thị Vải toạ lạc ở xã Phú Mỹ, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Với độ cao khoảng chừng 750m so với mực nước biển, núi Thị Vải rất thích hợp để làm địa điểm trekking thư giãn vào cuối tuần. Vị trí địa lý cách thành phố Hồ Chí Minh khoảng 65km, rất tiện để chúng ta di chuyển bằng xe máy hoặc ô tô. Núi Thị Vải vẫn còn lưu giữ được nét đẹp hoang sơ, chưa khai phá nhiều, không khí trong lành với rừng cây xanh bạt ngàn. Đường trekking lên núi còn có 3 ngôi chùa lớn là chùa Liên Trì, chùa Hồng Phúc và chùa Linh Sơn Bửu Thiền. Leo núi Thị Vải không chỉ giúp bạn tránh xa sự ồn ào náo nhiệt và những mệt mỏi đô thị, mà còn giúp rèn luyện thể lực, nâng cao sức khoẻ, cải thiện tinh thần và giải tỏa stress vô cùng hữu hiệu.

Đường đi đến núi Thị Vải

Khá gần với Thành phố Hồ Chí Minh, nên bạn có thể bắt đầu hành trình tại Thành phố. Nếu bạn ở các tỉnh thành khác có thể đến Thành phố Hồ Chí Minh, và từ đây di chuyển đến núi Thị Vải theo hai cung đường sau:

Cung đường 1:

Hướng dẫn đường đi núi thị vải cung đường 1
  • Nếu di chuyển bằng xe máy, ô tô: Bạn có thể khởi hành từ đường Điện Biên Phủ (phường 21 quận Bình Thạnh), từ đây di chuyển theo hướng quốc lộ 52 (xa lộ Hà Nội), khi đến ngã tư Vũng Tàu thì rẽ phải vào hướng quốc lộ 51. Tiếp tục chạy xe đến siêu thị Coopmart Tân Thành thì rẽ trái vào đường Trường Chinh thuộc thị trấn Phú Mỹ. Cứ tiếp tục đi thêm khoảng 4km bạn sẽ gặp núi Thị Vải.
  • Nếu di chuyển bằng xe khách: Bạn cũng đi theo hướng quốc lộ 51 về Bà Rịa Vũng Tàu, đến thị trấn Phú Mỹ, bạn rẽ vào quốc lộ 81. Tiếp tục đi khoảng 6km đường nhựa và 2km đường mòn là đến được điểm leo núi Thị Vải.

Cung đường 2:

Nếu không thích đi hướng xa lộ Hà Nội, bạn có thể chọn đi theo hướng Cát Lái để thêm trải nghiệm đi phà qua sông. Từ Thành Phố, bạn di chuyển đến phà Cát Lái, sau khi qua phà bạn bắt đầu đến đường Lý Thái Tổ – Trần Văn Trà – Quách Thị Trang sau đó rẽ vào đường Tôn Đức Thức. Sau khi đi qua khu công nghiệp Nhơn Trạch Đồng Nai thì rẽ vào hướng quốc lộ 51. Từ đây đi tiếp cho đến siêu thị Co.opmart và tiếp tục hành trình như cung đường 1.

Như vậy, bạn có thể chọn 1 trong 2 cung đường để đi đến núi Thị Vải. Đến nơi, bạn có thể gửi xe tại nhà dân dưới chân núi và bắt đầu hành trình khám phá ngọn núi thú vị này.

Khám phá núi Thị Vải

Nước Việt Nam chúng ta có không ít đồi núi, mỗi ngọn núi lại ẩn chứa một nét đẹp riêng không hoà lẫn vào nhau. Cũng là chinh phục độ cao, nhưng mỗi nơi sẽ cho bạn một trải nghiệm khác biệt. Vậy leo núi Thị Vải có gì hấp dẫn du khách trong và ngoài nước, chúng ta xem tiếp nhé:

– Đường leo núi với cảnh quan xinh đẹp

đường leo núi thị vải

Mặc dù có địa hình không quá cao, chỉ cách mặt nước biển 750m nhưng để lên được đỉnh núi Thị Vải bạn sẽ trải qua 1.340 bậc thang đá hoa cương với cung đường vòng vèo dài khoảng 3km. Trung bình bạn sẽ mất khoảng hơn 1 tiếng rưỡi để chinh phục đỉnh núi. Tuy là đoạn đường có vẻ dài, nghe có vẻ mỏi chân, nhưng cảnh quan xung quanh núi Thị Vải đã bù đắp tất cả cho sự vất vả của du khách.

Không nổi tiếng như núi Bà Đen hay các ngọn núi khác, nên núi Thị Vải vẫn chưa bị khai thác và giữ được nét đẹp hoang sơ cho riêng mình. Nhiều người tìm đến trekking ngọn núi này cũng chính vì yêu thích sự mộc mạc chân chất, hoang dại của nó. Dọc hành trình leo núi Thị vải, bạn sẽ được hòa mình vào tán rừng xanh mát, tán lá khẽ đung đưa, những cơn gió mát lành, những mảng rêu phong mát mắt. Thi thoảng đâu đó tiếng chim rừng hót êm tai. Những dây leo xanh rờn phủ hai bên thành bậc thang, vừa thơ mộng vừa huyền ảo đầy sự khám phá. Màu xanh, gió mát sẽ giúp bạn không cảm thấy mệt mỏi mà còn khoang khoái vì đã chinh phục được một ngọn núi tuyệt vời. Những bậc đá dẫn lên núi cũng được xây dựng khá rộng rãi và sạch sẽ nên bạn có thể thông thả dạo bước, ngắm cảnh và nghỉ ngơi mọi lúc. Núi Thị Vải cũng không quá nhiều khách du lịch, nên bạn hoàn toàn có thể hưởng thụ sự bình yên và thư thả tâm hồn.

– Ba ngôi chùa đẹp và linh thiêng

Một nét đẹp tâm linh của núi Thị Vải chính là 3 ngôi chùa cổ trên 100  năm nép mình dưới rừng cây. Vị trí của các chùa cũng được đặt theo tên: chùa Linh Sơn Liên Trì là chùa Hạ, chùa Linh Sơn Hồng Phúc là chùa Trung, nổi tiếng với bồng lai tiên cảnh là chùa Linh Sơn Bửu Thiền, hay gọi chùa Thượng hoặc chùa Tổ.

Để lên được Linh Sơn Bửu Thiền, bạn đã phải vượt qua gần 1300 bậc tam cấp quanh co bằng đá. Chùa được xây dựng đặc trưng mang phong cách Nhật Bản, giao thoa với Việt Nam. Theo sách Gia Định Thành Thông Chí của Trịnh Hoài Đức, bà Lê Thị Nữ tức Ni sư Diệu Thiện là người đầu tiên lên núi mở am tu hành. Năm 1802, bà nằm mộng thấy vua lạc đường nên đã nấu cơm tìm đường xuống núi và cứu được Nguyễn Vương. Sau khi về kinh, Nguyễn Vương lên ngôi vua và lấy hiệu là Gia Long. Nhớ ơn của bà, vua cho người quay lại núi đền ơn thì hay tin bà đã qua đời. Cảm kích công ơn của bà, nhà vua đã đặt tên cho núi là núi Thị Vải, dòng sông chảy dọc theo triền núi cũng được đặt theo tên gọi này. Đồng thời, sắc phong cho bà là Linh Sơn Thánh mẫu, am nơi bà tu hành cũng được sắc tứ Linh Sơn Bửu Thiền tự.

Khuôn viên chùa rộng rãi, nhiều góc checking huyền ảo như chốn bồng lai. Cổng chùa với 2 tầng ngói đỏ đặc trưng, từ cổng bạn có thể nhìn bao quát đồng ruộng đan xen với những ngôi nhà bình dị phía xa xa không khác gì cổng trời. Rất đáng để bạn vượt từng ấy bậc thang đấy nhỉ.

– Khám phá cửa trời trên núi

Phía sau chùa Linh Sơn Thiền Bửu còn nổi tiếng với cánh cửa trời bằng đá. Đây thực chất là hai tảng đá có kích thước vô cùng to lớn, dựng đứng lên. Kết hợp cùng địa hình núi và rừng cây hoang sơ, đem lại cảm giác như cánh cửa dẫn lối lên thiên đường. Loài cây xung quanh cánh cửa trời này chủ yếu là tre trúc, càng tăng thêm sự “cổ trang” không khác gì những bộ phim kiếm hiệp mà nhiều bạn rất ưa thích.

– Trải nghiệm cắm trại qua đêm

Và khi đã trekking núi Thị Vải, bạn làm sao có thể bỏ lỡ một đêm trại đầy trăng sao đúng không nhỉ. Cảm giác được quây quần cùng người thân, bạn bè dưới bầu trời đầy sao, không khí thoáng đãng lộng gió, một vùng trời mênh mông trên đầu, xa xa là cả thành phố lấp lánh ánh đèn trở nên nhỏ bé. Buổi sáng thức giấc với hơi gió biển mằn mặn, với một bầu trời bao la bát ngát cùng đồng ruộng và những dãy núi nhấp nhô xa xa. Một bầu không khí cực kỳ dễ chịu, bạn chỉ muốn hít căng lồng ngực mãi không thôi. Bạn sẽ tạm thời quên đi sự mệt mỏi của công việc, sự chật vật mưu sinh, để trải nghiệm và lấy lại năng lượng. Tiếp tục cho chặng đường vốn hối hả tiếp theo.

Hướng dẫn leo núi Thị Vải

Để chinh phục hành trình leo núi Thị Vải cũng không quá khó khăn, chỉ cần bạn chuẩn bị đầy đủ thức ăn, nước uống và đồ dùng cần thiết. Nghiên cứu kỹ trước đường đi và có thể lên núi với hai đường, theo lối bậc thang đường chùa hoặc đường mòn để tăng thêm sự kích thích.

Leo đường chùa

leo núi thị vải bằng đường chùa

Nếu như bạn muốn đảm bảo an toàn tuyệt đối, chọn cung đường dễ đi thì hãy chọn leo núi bằng đường chùa với những bậc thang đá hoa cương thẳng tắp. Sau khi gửi xe, đi vào phía chân núi Thị Vải, bạn sẽ bắt gặp ngay chùa Liên Trì. Tại đây, bạn có thể nghỉ ngơi, ăn uống trước khi bắt đầu cuộc leo núi Thị Vải. Chùa Liên Trì sẽ ở ngay những bậc cấp đầu tiên dẫn đường lên núi. Và bạn chỉ việc đi theo những bậc đá này là có thể lên đến đỉnh núi, từ chùa Liên Trì đến chùa Linh Sơn khoảng 1300 bậc. Bạn có thể dừng chân nghỉ mệt hai bên đường bất cứ lúc nào. Dọc đường lên có thể bạn sẽ bắt gặp được vài chú khỉ ra kiếm ăn, hai bên đường lên cũng có khá nhiều di tích để bạn có thể tham quan và chụp ảnh, như Bạch Vân Động hay Hang Tổ. Cung đường này tương đối dễ dàng, nếu có sức khỏe bạn có thể chinh phục đỉnh núi chỉ không đầy 1 giờ đồng hồ.

– Leo đường mòn

Leo đường mòn

Chùa Linh Sơn Bửu Thiền chưa phải là đỉnh cao nhất của núi Thị Vải. Để lên đỉnh núi Thị Vải bạn cần đi tiếp đoạn đường mòn. Ngay chân tượng phật nằm lớn, bạn sẽ nhìn thấy một lối mòn nằm chếch về bên phải. Đường mòn tương đối khó đi, trơn trượt và âm u nên bạn không nên đi vào những ngày mưa ẩm nhé. Lối mòn cũng có nhiều dấu hiệu mũi tên chỉ đường nên bạn cũng không lo bị lạc. Con đường này phải đi xuyên qua rừng tre trúc rậm rạp, ẩm thấp, đặc biệt là khá nhiều muỗi. Nếu muốn nghỉ mệt bạn phải trang bị kem đuổi muỗi hoặc quạt nếu không sẽ không thể ngồi nghỉ ngơi được. Núi Thị Vải không có một đỉnh mốc nào rõ rệt mà sẽ chỉ có 2,3 mỏm đá nhô cao ra. Ngay đó bạn sẽ bắt gặp một cái chòi có thể nghỉ ngơi ngắm cảnh hoặc ăn uống lấy sức cho hành trình xuống núi.

Leo núi Thị Vải cần chuẩn bị gì?

Và bất kỳ một hành trình nào cũng vậy, để có được những trải nghiệm tốt nhất, những ký ức tuyệt vời thì bạn cần có một sự chuẩn bị thật kỹ lưỡng ngay từ đầu. Khi leo núi Thị Vải, bạn cần chuẩn bị hành trang sau đây:

• Núi Thị Vải không chỉ là điểm trekking dã ngoại mà còn là nơi quy tụ những ngôi chùa linh thiêng, do đó khi đến núi Thị Vải bạn nên lưu ý mặc trang phục lịch sự, gọn nhẹ, thoáng mát để leo núi nhưng đồng thời đảm bảo tôn nghiêm để không ảnh hưởng đến quy định viếng chùa.
  • Nên trang bị giày leo núi thoải mái để hành trình dễ dàng hơn, găng tay để có thể bám vào đá hoặc thanh vịnh. Vừa đảm bảo vệ sinh vừa an toàn bảo vệ tay không trầy xước, mũ đội che nắng.
  • Thức ăn và nước uống, nên đem lượng đủ dùng, không nên đem quá nhiều vừa nặng vừa không cần thiết.
  • Núi là nơi có nhiều côn trùng, rắn rết, muỗi đốt, do đó bạn nên đem theo một số loại thuốc uống cần thiết cho những trường hợp khẩn cấp.
  • Nếu có kế hoạch cắm trại qua đêm thì bạn hãy chuẩn bị những vật dụng cần thiết như lều trại, chăn mỏng, đèn pin, thức ăn,..để có thể tận hưởng một đêm đầy sao trọn vẹn nhé.
  • Bạn cũng nên lưu ý sắp xếp leo núi vào những ngày trời đẹp, nên bắt đầu vào buổi sáng sớm, không nên leo núi lúc trời trưa nắng gắt sẽ khiến bạn mất sức và mệt mỏi. Đặc biệt tránh những ngày mưa ẩm vì đường leo núi sẽ trơn trượt kém an toàn nhé.

Như vậy bạn đã có tất tần tật những thông tin cần thiết cho một cuộc trekking rồi nè. Hy vọng rằng với những điều chúng tôi vừa chia sẻ, bạn sẽ có được một hành trình leo núi Thị Vải thật vui và nhiều kỷ niệm nhé.